Đình Thạnh Hòa vẫn lưu giữ nét cổ xưa cho Thốt Nốt - Cần Thơ

Đình Thạnh Hòa ở phường Thốt Nốt (quận Thốt Nốt - TP Cần Thơ) nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử – văn hóa cấp thành phố. Đây là ngôi đình thứ 2 của quận Thốt Nốt và là 1 trong 17 ngôi đình của Thành phố Cần Thơ được xếp hạng di tích lịch sử – văn hóa cấp thành phố.
Đình được dân làng thôn Thạnh Hòa Trung lập bằng tre lá vào khoảng giữa thế kỷ 19 với tên gọi Đình Thạnh Hòa Trung Thôn để thờ Thần hoàng bổn cảnh và các bậc tiền nhân có công khai hoang, lập làng.
Đến năm 1902, đình được xây dựng mới trên diện tích hơn 1.420 mét vuông ngay khu vực chợ trung tâm huyện Thốt Nốt, cách vị trí cũ khoảng 1 km với thiết kế theo hình chữ Nhất, mặt quay về hướng Đông, bao gồm các hạng mục xây liền kề: nhà ca võ, nhà võ qui và chánh điện.
Đến năm 2009, quận Thốt Nốt được thành lập, đình được đổi tên là Đình Thạnh Hòa cho đến nay.
Trải qua hơn 100 năm, đình được người dân địa phương gìn giữ, tu bổ ngày một khang trang và vẫn duy trì tốt 2 lễ hội chính là Thượng điền và Hạ điền, thu hút sự tham gia đông đảo của người dân trong vùng. Qua đó, góp phần lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc Việt Nam
THANH NAM

Đăng nhận xét

0 Nhận xét