Làm gì để du lịch an toàn?

Vụ một đoàn du khách Việt Nam bị đánh bom tại Ai Cập khiến không ít người hoang mang, lo lắng khi đăng ký tour du lịch nước ngoài. Làm gì để du khách Việt Nam ra nước ngoài được an toàn?
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp lữ hành đã đưa ra những khuyến cáo cần thiết đối với cả đơn vị tổ chức tour lẫn người đi du lịch.
Phải rút kinh nghiệm để có phương án tốt nhất
Ông Vũ Danh Tuấn (giám đốc Công ty Youtrip - một công ty tổ chức du lịch) cho rằng các công ty du lịch nên tuân thủ những quy định về an toàn, an ninh của nước bạn, rút kinh nghiệm từ những vụ việc đã xảy ra để có phương án đối phó khi xảy ra rủi ro...
* Thưa ông, vụ một đoàn du khách Việt Nam bị đánh bom tại Ai Cập dẫn tới hậu quả rất nặng nề. Phải chăng việc xem xét mức độ an toàn của điểm đến chưa được các công ty du lịch quan tâm?
- Không một công ty du lịch nào chấp nhận rủi ro để đưa khách đến những điểm đến không an toàn. Thông thường, trước khi đưa du khách đến một nước, các công ty du lịch sẽ phải xem xét xem nước đó có nội chiến, có dịch bệnh, có thiên tai... hay không.
Bản thân du khách khi chọn một điểm đến cũng tìm hiểu xem điểm đến đó có an toàn không, chứ không du khách nào muốn đến một điểm bất ổn.
Cơ quan quản lý cũng thường xuyên khuyến cáo các công ty du lịch và du khách. Các quốc gia có bất ổn cũng xem xét khi cấp visa cho du khách vào nước họ.
Một nước có dịch bệnh thì họ sẽ yêu cầu du khách phải tiêm chủng trước khi họ cấp visa. Nước có nội chiến họ sẽ đưa ra khuyến cáo và khách du lịch đương nhiên cũng không dám mạo hiểm đến đó.
* Như thế, các công ty du lịch biết được những điểm đến bất ổn và hoàn toàn có thể cân nhắc khi đưa du khách đến đó?
- Cũng có nhiều nơi tưởng an toàn nhưng lại xảy ra chuyện. Đặc biệt, những điểm đến thu hút đông du khách là những điểm khủng bố tập trung để tấn công. Hay những khu vực rủi ro về thiên tai như núi lửa lại là những điểm đến rất đẹp.
Bởi thế, các công ty tour trước tiên cần tuân thủ những quy định về an toàn, an ninh của nước bạn. Tiếp đó, nên tham khảo ý kiến của các cơ quan đại diện ngoại giao của ta ở nước sở tại và dĩ nhiên, nên rút kinh nghiệm từ những vụ việc đã xảy ra để có phương án đối phó khi xảy ra rủi ro
* Theo ông, cơ quan quản lý có nên cấm tổ chức các tour du lịch đến những nước bất ổn không, hay để việc đó cho đơn vị tổ chức tour chịu trách nhiệm?
- Trước nay, cơ quan quản lý vẫn đưa ra quy định, khuyến cáo, tổ chức tập huấn, dự báo. Tuy nhiên, các công ty du lịch sẽ phòng tránh và quản lý rủi ro tốt hơn nếu có những đối tác nhận tour tin cậy ở nước ngoài.
Các đơn vị quản lý rất muốn an toàn, không ai muốn có chuyện xảy ra cả, không ai chạy theo lợi nhuận vì họ chẳng được gì. Tôi cho rằng lâu nay các cơ quan quản lý và các công ty tour đều đã làm khá nhiều, khá kỹ để đảm bảo an toàn cho du khách và chẳng ai mong muốn chuyện không hay xảy ra.
* Với vụ việc xảy ra vừa qua tại Ai Cập, ông có cho rằng các công ty tour cần tăng cường hơn nữa các biện pháp đảm bảo cho du khách?
- Đối với mỗi tour đưa khách ra nước ngoài, tất cả công ty du lịch đều có hướng dẫn, tổ chức họp đoàn, khuyến cáo khách không tự ý tách đoàn, tôn trọng quy định của nước sở tại. Họ phải làm những việc này để an toàn cho du khách và giữ uy tín cho họ.
Sản phẩm du lịch không phải là sản phẩm bán một lần. Các công ty du lịch đều phải giữ uy tín cho họ.
Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouli thăm một nạn nhân người Việt Nam sau vụ nổ bom tại Giza - Ảnh: sbs.com.au
Tránh đưa khách đến nơi rủi ro
Ông Nguyễn Văn Tuấn (nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam) cho rằng sau vụ việc này, cơ quan quản lý cần phải có những định hướng cho các công ty du lịch để tránh những nơi có thể xảy ra rủi ro, hạn chế thấp nhất sự cố.
Khách du lịch cũng cần thận trọng và tỉnh táo khi lựa chọn điểm đến. Các công ty tổ chức du lịch phải đưa ra yêu cầu với đối tác để đảm bảo an toàn cho du khách của mình.
Khi xảy ra sự cố, phải hợp tác để xử lý một cách nhanh nhất có thể, thực hiện biện pháp bồi thường thiệt hại, bảo hiểm, chế độ thỏa đáng cho những người bị sự cố.
"Từ trước đến nay chưa bao giờ xảy ra những vụ đau lòng như vừa qua. Chúng ta thúc đẩy du lịch phát triển nhưng phải có giải pháp, định hướng để làm sao du lịch phải an toàn", ông Tuấn nói.
Trong khi đó ông Nguyễn Tiến Đạt (giám đốc Transviet) nhấn mạnh để đảm bảo an toàn cho du khách khi đi du lịch ở nước ngoài, vai trò của công ty du lịch là rất lớn.
Đầu tiên công ty du lịch phải đánh giá được điểm đến về mức độ rủi ro, như điểm đến có rủi ro về khủng bố, thiên tai, dịch họa... hay không. Từ đánh giá này để quyết định có tổ chức tour tới điểm đến đó hay không, nếu có thì nên tổ chức vào thời điểm nào và hành trình tour ra sao để đảm bảo an toàn cho du khách.
Ngoài ra, vai trò của hướng dẫn viên rất lớn để đảm bảo an toàn cho du khách. Đó phải là những hướng dẫn viên dày dạn kinh nghiệm và hiểu điểm đến, kể cả hướng dẫn viên từ trong nước đưa đoàn sang.
Đặc biệt, với những điểm đến có chỉ số an toàn không cao, rất cần phải có những hướng dẫn viên giỏi, mưu trí, chuyên nghiệp, đảm bảo dẫn khách đi theo lộ trình an toàn và có khả năng xử lý tình huống tốt.
"Trước đây chúng tôi từng tổ chức các tour đi Ai Cập nhưng từ năm 2011 đã ngừng bán tour tới thị trường này vì đánh giá mức độ an toàn không cao", ông Tiến thông tin.
THIÊN ĐIẾU - KHIẾT HƯNG

Đăng nhận xét

0 Nhận xét