Dạo chơi chợ Xanh ở Almaty

Dạo chơi chợ Xanh ở Almaty

Cuối tuần mình đi chợ Xanh ở Almaty coi người ta bán buôn thế nào. Mấy chị bán thịt ngồi theo khu vực thịt heo hay bò, đeo tạp dề đồng phục nhìn rất chuyên nghiệp. Mấy anh bán trái cây, bán bánh kẹo... miệng rao hàng, tay vẫy khách lại cho ăn thử. Trong chợ bán đủ thứ đồ ăn, quần áo. Ngoài chợ cũng có các sạp hàng kiểu...lấn chiếm lòng lề đường như ở chợ Đa Kao, Tân Định. Underwear đủ size phơi trên sạp chồng chồng tha hồ lựa. Xúc xích ngựa, thịt hun khói...treo lủng lẳng mua nhiu mua. Đặc biệt, củ gừng của Kazakh không biết trồng bón phân gì hay tại gen mà nó bự như củ khoai lang của mình...

Thu nhập đầu người Kazakhstan cao nên vật giá cũng khg rẻ. Chai nước suối 1 lít trong cửa hàng bán khoảng 30k. Hông biết có nói thách như chợ ta không...

Lòng vòng gần đó, có công viên đặt theo tên của Panfilov, người đã cùng 28 chiến sĩ Hồng quân hy sinh khi chiến đấu với Đức quốc xã...Trong công viên còn có nhà thờ Zenkov bằng gỗ. Người ta bảo nhà thờ không sử dụng bất cứ chiếc đinh sắt nào. Đi dạo dạo thấy hoa tu líp đủ màu trồng khá nhiều. Cuối tuần người dân ra chơi khá đông. Nhộn nhịp xe điện, xe kem, xe kẹo bông gòn, thú nhún cho trẻ em...y như công viên ở nhà.

Hôm nay mình cũng có hơn 30 phút chơi trò thú nhún trên...lưng ngựa. Lần đầu tiên trong đời ngồi trên lưng ngựa lâu như vậy, cho nó đi lên núi để đến check in chiếc hồ màu xanh ngọc Kaindy nổi tiếng nằm trong rừng, có những cây vân sam trong hồ...mọc ngược.

Mỗi khi chiếc ngựa cao hứng đi sát bên triền núi hay chúi mình đi xuống dốc thì hồn vía cũng muốn bay theo...ngựa. Nhưng đi chừng năm, mười phút khi nhớ  quy tắc cầm cương, tư thế ngồi...thì cảm giác học cưỡi ngựa cũng không khác mấy đi xe mô tô.

Nhờ có những "chiếc mô tô" đặc biệt này, mà người du mục phóng như bay trên thảo nguyên rộng lớn. Lúc phô diễn thứ sức mạnh chinh phục như phong ba bão táp. Lúc lại thong thả một người, một ngựa như bỏ mặc những tranh đua sự đời.

"Tuấn mã ơi! Hãy phi mau về báo hung tin cho quân ta được rõ rằng Võ Đông Sơ đã vùi thây trong gió bụi quan hà"....

CHÍ NGHĨA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét