Chùa cổ Phổ Minh do vua Trần Thái Tông xây dựng ở Nam Định

Chùa Phổ Minh nằm ở thôn Tức Mạc, xã Lộc Vượng, ngoại thành Nam Định với lễ hội chính: Từ ngày 15 đến ngày 20 tháng 8 âm lịch hàng năm
Chùa Phổ Minh có tên thường gọi là Chùa Tháp do điểm nổi bật độc đáo của chùa là Tháp Phổ Minh, tháp gồm 14 tầng, cao 21,2m, nặng 700 tấn, mặt quay hướng Nam, mặt bằng được bố cục vuông, cạnh đáy của đế dài 5,21m, cửa các tầng ở 4 phía được trổ theo lối cuốn tò vò. Đây là một trong những dấu tích còn lại của một thời Hào khí Đông A – nhà Trần. Tương truyền, Chùa được Vua Trần Thái Tông cho xây dựng vào năm 1262 ở phía Tây cung Trùng Quang phủ Thiên Trường. Nhưng các bản văn khắc trên bia ghi chép lại chùa có từ thời Lý, được mở rộng với qui mô lớn vào thời Trần. Trải qua nhiều lần tu bổ nhưng chùa vẫn giữ được nhiều dấu tích nghệ thuật đời Trần.
Trong chùa có bày tượng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn (tượng nằm); tượng Trúc Lâm tam tổ dưới bóng trúc; một số tượng Phật đẹp lộng lẫy. Chuông lớn của chùa có khắc bản văn “Phổ Minh đỉnh tự” đúc năm 1796. Chùa đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia. Ngoài ra còn có cây thị cổ hàng trăm năm rất đẹp dáng.
HOÀNG THANH

Đăng nhận xét

0 Nhận xét