Chùa Gò Kén - chùa cổ nhất ở Tây Ninh

Chùa Gò Kén là ngôi chùa cổ nhất ở Tây Ninh nằm ở vị trí cửa ngỏ vào TP Tây Ninh. Điểm đặc biệt nhất của ngôi chùa Phật Giáo này chính là nơi thành lập đạo Cao Đài nổi tiếng nhất của Tây Ninh.
Chùa được xây dựng vào thế kỷ 19 bằng tre, nứa, lá...đơn sơ với tên gọi là Thiền Lâm Tự. Từ quốc lộ nhìn vào ngôi chùa nổi bật lên tượng Mẹ Quan Thế Âm Bồ Tát đồ sộ, uy nghi với phía trước là cánh đồng lúa đẹp mắt. Con đường dẫn vào chùa cũng rất đẹp và mát mẻ với 2 hàng cây bên đường.
Đặc biệt, trong cuốn Đạo sử (đạo Cao Đài) do nữ Đầu sư Hương Hiếu biên soạn, có đoạn viết về chùa Gò Kén vào năm 1926 như sau: “Cảnh chùa này vốn của hoà thượng Như Nhãn ở chùa Giác Hải (Chợ Gạo) quyên tiền trong bổn đạo của ông mà lập ra. Tháng 7 năm Bính Dần (1926), ông tình nguyện dâng chùa ấy cho Đại đạo Tam Kỳ phổ độ để làm thánh thất.

Khi ấy chùa cất mới vừa xong, nhưng chưa sơn phết, chưa tráng xi măng và chung quanh chùa vẫn còn bụi cây sầm uất…”. Bởi thế mà ngày khai đạo Cao Đài 18.11.1926, tức đêm 14 rạng ngày 15/10 năm Bính Dần cũng là ngày khánh thành chùa Thiền Lâm, mà lúc này được coi như thánh thất đầu tiên của đạo Cao Đài.
HOÀNG THANH

Đăng nhận xét

0 Nhận xét