Chợ hoa Bình Đông trên bến dưới thuyền tạo nét Xuân

Bến Bình Đông là nơi trao đổi hàng hóa giữa Sài Gòn với các tỉnh miền Tây. Ngày cận Tết, dọc theo Bến Bình Đông rất đông ghe thương hồ từ các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long chở theo nhiều loại hoa cảnh đổ về cập bến và nơi đây đã là chợ hoa truyền thống của người dân thành phố. 
Bến Bình Đông là một đoạn của kênh Tàu Hủ trải dài từ cầu Nguyễn Tri Phương đến cầu Tân Định. Người Sài Gòn cho rằng, muốn biết đã vào xuân hay chưa thì đến Bến Bình Đông, bởi nơi đây chính là tổ hợp của cửa ngõ đưa thuyền bè từ miền Tây hay cảng Sài Gòn giao thương với khu vực Chợ Lớn. Bến Bình Đông là nơi cuối cùng mà người ta còn có thể bắt gặp được hình ảnh của các thương hồ mưu sinh hàng ngày trên sông. Đoạn sông này thường từng một thời sầm uất "Trên bến dưới thuyền" bậc nhất trong suốt 300 năm kinh tế sông nước của vùng Gia Định.
Để vận chuyển cây cảnh từ miền Tây lên thành phố, mỗi chủ vựa chi từ 10-20 triệu đồng cho việc thuê phương tiện cho nguyên mùa Tết (Thường 30 Tết tất cả lui ghe về quê), chưa tính chi phí nguyên liệu, bến bãi, điện sinh hoạt... Bởi thế, nhiều chuyến đi buôn của thương nhân ngày giáp Tết có khi trở về với những nỗi lòng.
PHẠM NGUYỄN

Đăng nhận xét

0 Nhận xét