Bản Cu Vai - Nàng công chúa ngủ trong mây

Năm ngoái, khi nhìn thấy bức ảnh của các phượt thủ chụp một bản làng nằm trên đỉnh núi cao, mình đã quá ấn tượng và hi vọng sẽ có một lúc nào đó được đặt chân lên đấy : bản Cu Vai - nàng công chúa ngủ trong mây của núi rừng Tây Bắc.

Cu Vai là một bản biệt lập trên núi cao thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, Yên Bái. Bản có khoảng 46 nóc nhà tái định cư của đồng bào H’Mông sau khi nơi ở cũ bị lũ quét, sạt lở. Họ lên Cu Vai định canh, định cư sống đơn giản với ruộng nương, chăn nuôi gia đình. 

Trong tiếng Thái, Cu Vai có nghĩa là dải mây vắt ngang trời. Thế nên mình thức dậy từ sáng sớm để lên Cu Vai săn mây. Từ trung tâm Trạm Tấu đi khoảng 4km đường dốc lát bê tông. 5km sau đó mới thật sự là một trải nghiệm đáng giá. Con đường đất lồi lõm các loại ổ gà, ổ voi lẫn lộn sỏi đá, có đoạn dốc đứng cả 70 độ. Anh xe ôm người địa phương bảo, trời mưa thì có khi đến anh cũng phải đi bộ. Chạy xe lên đến nơi mất khoảng 30 phút mà tim còn đập thình thịch. 

6g sáng, Cu Vai tĩnh lặng, bồng bềnh mây trắng tựa như chốn bồng lai. Dạo một vòng quanh bản chụp hình thấy bà con người H’Mong bắt đầu nổi lửa, dắt trâu bò ra đồng... Gần 50 nóc nhà được bố trí cân xứng hai bên. Trước nhà đều trồng bông hoa rực rỡ, có cả những cây đào rừng nở hoa phớt hồng. Dân trong bản xài điện mặt trời và dẫn nước từ các khe, mạch trên núi về bồn chứa xài dần. Nhà nào cũng chăn nuôi trâu, bò, heo, gà, vịt... Có một sân chơi bé bé được một ngân hàng Hàn quốc tài trợ cho các em bé vui chơi.

Dân ở đây làm lúa nương hai mùa. Xong vụ lúa thì trồng màu gồm các loại rau, ngô, khoai tây... cung cấp cho bữa ăn hàng ngày. Cuộc sống đơn giản, nên người dân hiền hoà, dễ thương...

Khi mà cư dân ở các đô thị đang đối mặt với đủ thứ stress trong cuộc sống, thì ở một nơi xa xôi, biệt lập như thế này, có những người dân hàng ngày lên xuống núi hàng chục cây số, dắt trâu bò lên nương, đốt củi nấu cơm, uống ngụm nước chảy về từ khe, từ mạch... sống một cuộc đời đơn giản, vui vẻ, hồn nhiên như cây cỏ giữa núi rừng. 

Họ, chắc cũng chẳng bao giờ tìm kiếm hay trăn trở hạnh phúc là gì. Còn mình, một sáng cuối tuần được may mắn ngồi trên đỉnh núi hít căng lồng ngực, nhìn ngắm Cu Vai - dải mây vắt ngang trời - cũng là một điều hạnh phúc rồi...

Chỉ đơn giản vậy thôi.

NGHĨA TÔN

Đăng nhận xét

0 Nhận xét