Ghé đền Nghè viếng bà Lê Chân ở Hải Phòng

Ghé viếng đền Nghè, nơi người dân thờ phụng trang nữ kiệt trong đội ngũ nữ binh tài ba của Hai Bà Trưng: Lê Chân. Cùng với các vị anh thư Trưng Trắc, Trưng Nhị, Thánh Thiên, Bát Nàng... bà Lê Chân - con giao long của vùng biển An Biên - đã dấy binh đánh cho đội quân Đông Hán của Thái thú Tô Định rõ mặt đàn bà nước Nam. 

Để tưởng nhớ công lao của nữ tướng Lê Chân, người đã lập ra làng An Biên xưa, đặt nền móng cho thành phố Hải Phòng hôm nay, người dân đã lập nên một ngôi miếu nhỏ thờ bà. Trải qua năm tháng, ngôi miếu xưa được xây dựng thành đền Nghè như bây giờ. Trong đền còn lưu giữ tấm bia đá được tạc vào thời Nguyễn ghi lại tiểu sử của bà Lê Chân...

Hội đền Nghè được tổ chức vào tháng 2 âm lịch hàng năm để người dân chiêm bái và tưởng nhớ các bậc tiền nhân dựng và giữ nước.

Viếng bà xong, ra cửa đền vài bước chân gặp một hàng bánh đa cua Hải Phòng lề đường siêu ngon. Cho cháu một bát cô ạ. Cháu vừa chén, vừa ngắm hoa phượng bung nở bên đường như một nam sinh lớp 12 sắp rời xa ghế nhà trường cô ạ.

NGHĨA NGÔ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét