Nét hoang sơ ở bản Tả Van giúp Sapa thêm mới lạ

Nếu ở trung tâm thị trấn Sapa thì quanh đi quẩn lại chỉ có vài điểm tham quan truyền thống như Nhà thờ lớn, nóc nhà Fansipan, núi Hàm Rồng hay bản Cát Cát đã du lịch hoá với nhiều tiểu cảnh xếp đặt. Nên muốn khám phá nhiều hơn thì thuê một chiếc xe máy rời thị trấn vào các bản làng xa hơn như Tả Van, Tả Phìn, Lao Chải, Y Linh Hồ...

Hôm nay mình rời khách sạn trung tâm, thuê một chiếc xe số để leo dốc rồi mở Google map thẳng tiến bản Tả Van. Cách trung tâm thị trấn chỉ khoảng 12km, nhưng cung đường vào Tả Van có nhiều đoạn rất xấu, lổm chổm đất đá, sình bùn do sạt lở và đang được làm đường lại. Bản Tả Van là nơi cư ngụ chủ yếu của đồng bào Giáy. Khắp nơi trong bản có homestay, nhà hàng... nhưng mùa này thì vắng khách. Những ngôi nhà gỗ đã ít dần đi, thay vào đó là những ngôi nhà gạch men theo những sườn núi. Trường học, trụ sở cơ quan hành chính cũng được xây dựng khang trang. Người ta gọi là Phố trong Bản. 

Một buổi chiều ở Tả Van, bạn có thể lái xe theo những con dốc ngoằn ngoèo khám phá đời sống người dân, tham quan bãi đá cổ, ngắm nhìn ruộng bậc thang, đặc biệt là chiếc cầu mây nổi tiếng qua bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Mỹ Skip Nall bán trong hệ thống nội thất gia đình IKEA trên toàn thế giới. Từ xa xưa, người dân ở các bản làng Sapa đã kết những sợi mây rừng và các lát gỗ làm cầu treo qua suối để tiện đi lại. Giờ thì cầu treo đã “sắt thép hoá” hết nên mấy chiếc cầu mây truyền thống này thành của hiếm. Cơ mà đi trên đó cũng hơi làm mệt!?

Tối nay không chăn êm, nệm ấm ở trung tâm mà mình thuê phòng của một hostel trong bản có vị trí đắc địa, view nhìn thẳng ra thung lũng Mường Hoa xinh đẹp. Trong combo có thêm một suất tắm lá thuốc của người Dao đỏ nên thử luôn cho biết.

Bữa cơm tối ở bản có thịt ngựa nướng, heo bản xào lăn, ngọn su su xào tỏi, canh rau Sapa... nên gọi thêm một chai rượu mận nữa cho ấm lòng trai phố ngủ đêm ở bản.

Gió và...muỗi từ thung lũng Mường Hoa sẽ bay suốt đêm nay.

NGHĨA TÔN



Đăng nhận xét

0 Nhận xét