Nếu mùa nước nổi không về miền Tây!...

Hàng năm, khi bầu trời vần vũ mây đen, báo hiệu  mùa mưa sắp mở màn  thì đây cũng là thời điểm, các cư dân của Mekong delta lại lục tục,  sắm cho mình bộ lưới giàn câu cùng vài vật dụng như đèn soi, xuồng, ghe  cùng vài vật dụng khác… 

Kế tiếp, các cư dân sẽ hăm hở tiến vào những vùng trũng nổi tiếng, vốn  là cái nôi của cá như: Láng linh, Đồng Tháp mười…Lúc này, trong bầu trời nước mênh mang, cư dân ta chỉ có việc nhẩn nha, đặt lờ, đặt lưới, thả giàn câu để săn bắt các loại thủy hải sản như cá , tôm ê hề đầy nhóc trên sông rạch..

Nghe nói, các loại thủy sản này cứ lựa vào mùa nước nổi trở về là chúng từ biển Hồ ,vượt vài chục cây số theo con nước phù sa ngầu đỏ, chúng  lũ lượt  đổ về  dòng sông Mekong, đón nguồn vi sinh vật ngay trong nước  để làm thức ăn..và chúng sẽ lớn lên rồi tặng lại bản thân mình cho người dân Mekonng một cách đầy hào phóng, không cần đền ơn chi cả.. ...

Năm ngoái, khi theo mình về Cần thơ vui chơi  ngay mùa nước nổi....Khỏi phải nói, Hai đứa em SG ( V & T) đã phải mắt tròn mắt dẹt chứng kiến  con nước lớn mênh mang cuồn cuộn, Do nước nhiều quá, mọi vật trôi nổi  trên sông bỗng như vụt cao hơn ngày thường gấp bội..Rồi nước tràn hết bờ sông, chiếm lĩnh các con đường,  ào ào  bò vào mọi ngóc ngách khắp thành phố ..Với sức mạnh vô bờ,  chỉ  chừng 20 phút là nước chiếm lĩnh muôn nơi..Tạo một khung cảnh lênh láng, bì bõm trong sinh hoạt nhưng rất an lành vui tươi vì hầu như mọi cư dân đều hiểu rằng: mùa nước nổi sẽ đem về phù sa, giúp cây trái xanh tươi trĩu quả, đem cá tôm làm nguồn kinh tế cho bao gia đình.

Đã vậy, mùa nước nổi cũng là mùa của các loài hoa Điên Điển,Hoàng đầu ấn, nhĩ cán vàng nở rực trên ven đê và sông rạch.. Không thua kém, các bè rau muống, lục bình, tai tượng, rau nhút xanh um bồng bềnh ven sông trông thật thích mắt..Nếu ai đến Tràm chim vào  mùa này, ngoài việc ngắm chim trời cá nước thì.. được thả mình trên một chiếc thuyền câu, cùng giăng lưới và hái rau để làm nồi cháo cá tuyệt ngon cú mèo ..tất cả sẽ làm bạn nhớ mãi..

Thế nhưng….

Vừa qua, vào ngày 12/10/2015 ( tròn đúng 1 năm sau) mình cũng trở về Cần thơ...và đắng lòng nhận ra..

Hình như.... năm nay, mùa nước nổi không về nữa

Thẩn thơ dạo bến Ninh Kiều, mình chợt bồi hồi nhớ cảnh năm trước, 3 chị em bì bõm lội nước ra bến tàu thuê ghe chở thăm chợ nổi Cái răng...do nước quá lớn, 3 đứa cứ nắm tay nhau, chầm chậm từng bước như kẻ mù...Còn năm nay, mực nước xem ra vẫn còn cạn xều.. đứng trên bờ ngó sống, mặt nước  còn cách bờ sông thiếu điều tới cả 6, 7 tấc…

Nhìn  mặt nước thấp nhủm như vầy..Nói thiệt lòng, tim mình cứ nhói nhói vì …mình biết..các lờ , lợp,trúm rồi giàn lưới của ngư dân chẳng còn cơ hội để ra tay biểu diễn tài nghệ cùng sông nước..

Như vậy, cá tôm cũng không còn cơ hội, nương theo con nước bơi về để làm cuộc hội tụ ở Láng Linh hay Đồng Tháp…Có thể nói, các loài tôm cá của Mekong delta đã hẹn hò nhau ở các con sông Việt nam vào mùa nước nổi trở về. Từ đó, chúng tạo thành một quy luật rất riêng mà cho tới nay,con người vẫn chưa thể khám phá và hiểu tận tường về sở thích này của chúng.

Mới có một năm mà  sao cảnh vật sông nước lại trở nên như vầy nhỉ?

Về cần thơ năm nay, tim mình chợt trĩu nặng khôn nguôi,. 

Nếu mùa nước nổi không về, dòng sông Mekong sẽ dần trở nên mất đi màu mỡ, tôm cá không còn do sự đánh bắt không có tính bảo tồn..Đã vậy, mội trường ô nhiễm sẽ làm sông bị bức tử trong tương lai không xa..

Nghe nói,  năm nay mùa nước nổi  lơ mơ sẽ không về bởi các  quốc gia cùng chung dòng sông này đã ra sức xây đập ngăn sông làm thủy điện… Như vậy, cũng dễ hiểu ra: đồng bằng Mekong xưa vốn là nơi hứng trọn những tài sản thiên nhiên..nay đã biến mất.

Với các du khách thì..nếu  miền tây không còn mùa nước nổi..bạn còn thích du lịch Mekong nữa không?

Mình nghĩ..Chắc là du khách sẽ thất vọng lắm..

Từ nào tới giờ..dân miền tây  luôn đợi chờ mùa nước nổi..chưa bao giờ dân miền Tây dùng cái từ NƯỚC LŨ  đâu nha..

Vì:

Nước nổi hiền hậu an lành

Nước lũ giận dữ, cuốn bờ trôi xa

DƯƠNG THỦY

Đăng nhận xét

0 Nhận xét