Thăng trầm nét Thăng Long xưa

Cũng những ngày tháng 10 như thế này của 10 năm trước, Hà Nội tưng bừng đại lễ kỉ niệm 1000 năm vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La và đặt tên cho kinh đô mới là Thăng Long thành. Hà Nội những ngày ấy, hoa và nhạc tưng bừng khắp các con phố khi đất trời cũng vừa chớm thu...

Ngẫu nhiên thế nào, 10 năm sau, mình cũng lại đi dọc theo những con phố của Hà Nội, trong những ngày sắp sửa kỉ niệm cột mốc 1010 năm vua Lý Thái Tổ ban chiếu dời đô. 

Nhà Tiền Lê suy tàn là nỗi buồn nhưng lại là cơ hội để nhà Lý được khai sinh. Cũng như trước đó, triều đại hùng mạnh do Đinh Tiên Hoàng đế sáng lập, cũng khép lại sứ mệnh để vua Lê lên ngôi, viết tiếp chương mới cho toàn dân tộc... Trong sự thăng trầm của lịch sử đó, “người anh hùng hào kiệt, không thể dùng ánh mắt riêng tư để nhìn chuyện của muôn nhà”.

“Ta đứng đây đã thấy ngã ba sông

Chảy trong óc trong tim, trong trang sử Tiên Rồng

Thuyền xã tắc phân vân bề tiến thoái

Đất nước hỏi ai xứng là gạch nối

Để nối liền hãnh diện giữa xưa, sau

Để cho ta trang trọng khoác long bào

Ngôi cửu ngũ từ nay đà có chủ”.

Những triều đại cứ nối tiếp nhau thịnh rồi suy, suy rồi thịnh. Mỗi một cuộc binh biến, đổi thay các nhà sử gia lại ghi chép những góc nhìn của họ. Nhưng bia đá kia, những trang sử kí toàn thư kia, cũng không thể nào ghi lại hết thăng trầm chìm nổi của muôn dân, bá tánh qua những lần thịnh suy của thời đại...

...Ngôi đền Bạch Mã trên phố Hàng Buồm thờ vị thành hoàng của Thăng Long xưa vẫn mở cửa trong một buổi chiều muộn, để người khách từ phương Nam đủ duyên ghé viếng. Cửa Ô Quan Chưởng vẫn kẻ lại, người qua. Hàng Chiếu, Mã Mây, Chợ Gạo, Hàng Giầy, Đào Duy Từ... vẫn rộn ràng quán xá, cửa hiệu dẫu Covid 19 đã làm vắng bóng khách du lịch.

Nhịp đời vẫn thế, chỉ khi mình bất chợt dừng chân trên phố, ngoảnh lại nhìn thì bỗng thấy đã 10 năm trôi qua...

Đời người có được mấy lần 10 năm. Nên thăng trầm hay thịnh suy gì, mình cũng mỉm cười bước tiếp.

NGHĨA NGÔ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét