Ăn và ở Cuba thế nào?

 

Muốn đáp ứng tốt hai nhu cầu cơ bản này khi đi du lịch thì cứ khách sạn, nhà hàng mà thẳng tiến, tuỳ vào nhu cầu mà mình lựa chọn. Nhưng nếu muốn tiếp cận người dân Cuba, tìm hiểu đời sống, nhà cửa, ẩm thực địa phương... thì lưu trú nhà dân là một lựa chọn thú vị. Người dân Cuba làm dịch vụ homestay khá nhiều. Tiếng địa phương gọi là Casa. Trước nhà đều có gắn tấm bảng be bé ghi tên chủ nhà Casa. Hầu như thành phố nào mà mình ghé qua đều có nhiều nhà dân làm homestay. Khách Tây, đặc biệt là các bạn trẻ ở khá nhiều. Các Casa có những tiện nghi tối thiểu, hầu hết đều sơn màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Có nhà còn trang trí rất phong cách. Hầu như chủ Casa nào cũng vui vẻ, nhiệt tình với du khách. Khuân vác giúp hành lí, làm bữa sáng, chịu khó lắng nghe yêu cầu du khách dù đôi khi ngôn ngữ bất đồng. ( Người dân Cuba sử dụng tiếng Tây Ban Nha là chính). 

Điều đầu tiên bước vào Casa là phải trình hộ chiếu và visa Cuba, sau đó ký tên vào một quyển sổ rồi muốn làm gì thì làm. Đây là thủ tục bắt buộc và Casa nào cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành. Chuyện đăng ký tên người này mà người khác vô ở cũng phải hạn chế.

Du lịch đến Cuba, thấy mọi người thủ theo mì gói, chà bông... vì e ngại món ăn Cuba không hợp khẩu vị, đồ ăn sẽ không phong phú vì phần lớn gạo, thịt... đều phải nhập khẩu. Nhưng thực tế du khách có rất nhiều lựa chọn. Menu trong các nhà hàng khá phong phú. Heo, gà, tôm, cá, thỏ, tôm hùm, bò... đặc biệt là món cừu hầu như quán nào cũng có. Dễ ăn nhất là các món BBQ. Người Cuba sử dụng các loại gia vị như hồi, quế, các loại lá thơm trong thức ăn khá nhiều. Ngoài các loại thịt, chất xơ trong khẩu phần ăn của người Cuba có cà chua, dưa leo, đậu que, bắp cải... đôi khi còn được trang trí thêm khoai lang luộc, chuối xắt mỏng chiên giòn, ổi xá lị... đặc biệt là trái bơ được sử dụng như salad rất nhiều. Vô nhà hàng kêu salad có khi họ đem ra nguyên dĩa... bơ chín. Bơ Cuba vừa to, vừa dài, vừa béo... các mị ạ.

Phần ăn Cuba khá nhiều. Nên có khi hai người chỉ ăn 1 phần là đủ no. Bữa nào hoạt động nhiều, quất một con tôm hùm nướng, thỏ nấu rượu đỏ, cừu sốt ô liu hay một đĩa thịt BBQ mix các loại heo, bò, gà, chơi thêm phần salad, nhâm nhi thêm bia hay một ly cocktail nữa thì đủ chất. Đặc sản trong thực đơn Cuba chính là món cơm nấu với đậu. Nhìn giống như dĩa xôi đậu đen, nhưng múc ăn thì biết là cơm vì khô hơn nếp. 

Cocktail Cuba ngoài Mojito còn có nhiều loại khác uống khá phê. Bia lon Cuba khoảng 2 USD một lon. Có khi trong nhà hàng cũng hết. Bác nào chưa đủ đô, có thể ra ngoài mua thêm mang vô uống thoải mái. Thiệt hại trung bình cho mỗi bữa ăn khoảng 10 USD đến 15 USD. Các món gây nghiện khác như cà phê, trà... cũng có đầy đủ. Thuốc lá bao la rồi ha. Ai đô nặng và... nặng túi thì cứ xì gà các nhãn hiệu khác nhau mà nhả khói!!! 

Cuba chưa có dịch vụ 3G. Muốn online phải xếp hàng mua một cái thẻ giá 1CUC( 1USD)/ giờ. Sau đó, chịu khó đi tìm chổ nào có phát Wifi, nhập địa chỉ và mật khẩu như hướng dẫn trên thẻ cào đó rồi xài. Thẻ cào internet đó không phải bạ đâu cũng bán. Nên phải đứng xếp hàng trật tự mua. 

Sơ sơ chuyện nhu cầu cơ bản là như vại.

TÔN NGHĨA



Đăng nhận xét

0 Nhận xét