Thăm Sầm Nưa hay thị xã Xam Neua của nước bạn Lào

Thăm Sầm Nưa hay thị xã Xam Neua của nước bạn Lào

Từ thị trấn nông trường Mộc Châu của tỉnh Sơn La, mình ngồi xe trực chỉ xã biên giới Lóng Sập. Trên đường đi ghé vào checkin thác Dải Yếm. Tới cửa khẩu Lóng Sập, đóng dấu xuất cảnh xong đi bộ thêm trăm mét là tới cửa khẩu Pa Hang của Lào làm thủ tục nhập cảnh. Và bắt đầu hành trình lắc lư "ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống" qua cung đường ngoằn ngoèo muốn say xỉn tiền đình, để một lần ghé thăm Sầm Nưa hay chính là thị xã Xam Neua của nước bạn Lào.

"...Tây tiến người đi không hẹn ước

Đường lên thăm thẳm một chia phôi

Ai lên Tây tiến mùa xuân ấy

Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi".

Hơn 2g ngồi xe đã tới Sầm Nưa, thị xã nhỏ bé đi xe máy dạo quanh chừng 20 phút đã thấy quen thuộc. Từ trên đồi cao, đường lên viếng chùa Wat Pho Xay San Alam, có thể nhìn toàn cảnh Sầm Nưa nằm bình yên trong thung lũng bao quanh là đồi núi. Từ thị xã Sầm Nưa, đi khoảng 30km là đến Viêng Xay, nơi có hệ thống gần 500 hang động. Đây cũng là cái nôi của cách mạng Lào thời kỳ 1964-1973, nhiều hang từng là nơi sinh hoạt, làm việc của ông Kaysone Phomvihane, vị Thủ tướng đầu tiên nước CHDCND Lào.

Buổi chiều ở Xam Neua, đi loanh quanh trong chợ địa phương coi người dân sinh hoạt mua bán cũng vui. Tối cuối tuần, mà trung tâm thị xã cũng không đông lắm. Người Lào dễ thương, xôi nương, thịt bê Lào dễ ăn, bia Lào dễ uống, nhạc Lào dễ nghe, điệu múa Lào dễ bắt chước... Chỉ là nơi này, gần 80 năm trước từng là chiến trường rừng thiêng, nước độc đã đi vào nhũng câu thơ bi hùng mình đọc năm lớp 12.

...Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc,

Quân xanh màu lá dữ oai hùm.

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới,

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.

Rải rác biên cương mồ viễn xứ,

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh.

Áo bào thay chiếu, anh về đất,

Sông Mã gầm lên khúc độc hành...

CHÍ NGHĨA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét