Vượt sa mạc Sahara đến thăm ngôi đền Abu Simbel

Vượt sa mạc Sahara đến thăm ngôi đền Abu SimbelChưa hết choáng ngợp trước kiến trúc có một không hai trên thế giới của Kim Tự Tháp ở Ai Cập, mình tiếp tục bị mê hoặc, hấp dẫn trước sự kỳ vĩ của ngôi đền Abu Simbel.

Để đến được ngôi đền này, bạn phải vượt qua sa mạc Sahara, đường đi rất tốt song phải đi xe mất 4 tiếng đồng hồ mới tới nơi. 

Vui nhất là trên đường đi chỉ có một chỗ dừng chân để “ lấy nước trong người ra” cho nên khách du lịch tập trung chờ được “xả” đông vô kể, anh em người Việt nói đùa: thua xa xứ mình vì dừng chỗ nào “tưới “ cũng OK, cần gì phải dồn một chỗ, bắt mọi người “nín” quá lâu…mà còn phải tốn tiền!

Omar, tour guider người Ai Cập hào hứng kể lại: Abu Simbel là ngôi đền không khác gì một bảo tàng ngoài trời, nó chứng tỏ lịch sử văn minh rực rỡ Ai Cập từ kiến trúc đến ý tưởng tôn thờ thần linh, Vua chúa đã tồn tại bên bờ sông Nile từ hàng ngàn năm trước.

Đáng nễ nhất là vào năm 1959, trước nguy cơ ngôi đền bị phá vỡ và cuốn trôi bởi dòng nước sông Nile, UNESCO đã cho di dời ngôi đền tới ngọn đồi nhân tạo cao hơn mặt nước sông Nile, cách 200m so với vị trí ban đầu. Các kỹ sư, công nhân đã cắt ngôi đền ra thành từng tảng đá nặng chừng 20 - 30 tấn, sau đó lắp ghép lại chuẩn xác như ban đầu. Việc di dời này mất 5 năm và tiêu tốn 40 triệu USD, trong khi đập thuỷ điện Nasser lớn nhất thế giới, rộng hơn 5000 km2 được xây dựng cạnh bên chỉ tốn 70 triệu USD.

Abu Simbel được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1979 cho nên khách du lịch đến thăm đông không thua gì ở Kim Tự Tháp.

Mình rất ngạc nhiên khi thấy dân Ai Cập không giàu hơn dân xứ mình nhiều lắm song cách tổ chức du lịch của họ bài bản từ giao thông cho đến hướng dẫn, chỉ có điểu đâu đâu cũng thấy vòi tiền….

Vượt sa mạc Sahara đến thăm ngôi đền Abu Simbel
Vượt sa mạc Sahara đến thăm ngôi đền Abu Simbel
Vượt sa mạc Sahara đến thăm ngôi đền Abu Simbel

TRẦN NGHĨA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét