Xe xoài "Tượng" 40 năm ở Sài Gòn

Xe xoài "Tượng" 40 năm ở Sài Gòn
Tình cờ có đứa em ở Mỹ về nhắc đến món xoài tượng chấm mắm đường năm xưa, chợt nuốt nước bọt nhớ lại ở trên đường Lê Văn Sỹ (Đối diện chợ Phan Thanh Giản - Quận 3) trước đây là "phố" xoài tượng.
Bây giờ, hình ảnh chiếc xe xoài tượng vẫn còn hiện hữu ở đây nhưng chỉ còn đúng 2 chiếc xe bán xoài tượng. Nhưng vậy cũng đã vui vì hình ảnh năm xưa vẫn được duy trì đến nay. Càng bất ngờ hơn khi hỏi cô chủ xe xoài tượng, thì được biết: "Tôi bán ở đây 40 năm rồi. Lúc tôi bán mới hơn 20 tuổi. Bây giờ tôi đã hơn 64 tuổi rồi..." Cô cho biết, đúng là trước đây, rất nhiều người bán giống xoài tượng nhưng gần đây, nhiều giống xoài mới ngon và rẻ hơn như: xoài Thái, Xoài Đài Loan, xoài Úc, xoài Keo...tràn ngập. Trong khi xoài tượng vẫn chua và mắc như xưa thì khó bán nên người ta đổi nghề dần chỉ còn lác đác 1-2 người như cô trụ lại. Đồng thời, bán kèm thêm cóc chín...để duy trì đồng ra đồng vào để giữ nghề bán xoài tượng.
Xoài tượng đặc trưng rất to và chua nên phải chấm nước mắm sống, trộn nhiều đường để khắc chua của xoài. Xoài tượng giờ có 2 loại 40-50.000 đồng/1 ký tùy trái lớn hay nhỏ. Ăn xoài tượng thích nhất là cái má vì dày, ít chua và giòn.
THANH NAM  

Đăng nhận xét

0 Nhận xét