Harvard University (Mỹ) - Đế chế của tư duy

Hôm nay trở lại nhiều khuôn mặt mới. Thầy đó, trường đây bạn cũ đâu gồi...

Hát chơi zị thui chứ để trở lại ngôi trường này với tư cách cựu sinh viên thì không thể học hành lơ tơ mơ hay chỉ cần nhiều tiền là được. Thành lập vào năm 1636, khuôn viên chính của trường đại học có lịch sử, tầm ảnh hưởng và cả... tài sản to lớn này nằm ở thành phố Cambridge, bang Massachusetts . 

Lịch sử hình thành trường ghi lại rằng, năm 1636, một mục sư trẻ đã hiến tặng cho trường khoảng 400 cuốn sách quý và khoảng 800 bảng Anh ( khoảng một nửa tài sản đất đai của ông), đặt nền móng đầu tiên để biến một ngôi trường bình thường trở thành trường đại học danh giá của thế giới. 

Xem danh sách các cựu sinh viên của trường gồm nhiều nguyên thủ quốc gia, chính khách, doanh nhân, các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ... là đủ thấy vì sao hằng năm, nhiều bạn trẻ khắp nơi trên thế giới nộp đơn xin vào học ở đây. Chỉ cần tấm bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học của trường, bạn sinh viên ý đã nhận được sự ngưỡng mộ của nhiều người. 

Ngày mình ghé thăm trường là vào buổi chiều dịp cuối tuần. Trong khuôn viên trường vẫn có rất nhiều bạn trẻ đi lại trong các phòng học, ở hành lang, trên các bãi cỏ... Họ ăn mặc phóng khoáng, cởi mở, thần thái vô cùng tự tin. Họ tập trung làm việc của mình, chẳng để ý đến xung quanh vì chắc có lẽ không lạ gì cảnh du khách từ khắp nơi đến tham quan, tìm hiểu cơ hội học tập cho con em... đang xúm xít chụp hình bên cạnh bức tượng vị mục sư đã hiến tặng tài sản cho trường: John Harvard. Vâng, Harvard University, ngôi trường từng được gọi là “ Đế chế của tư duy”. 

Ngoài Harvard, ở thành phố Cambridge còn có một ngôi trường nổi tiếng chẳng kém là Viện công nghệ Massachusetts ( MIT). Tài liệu ghi lại, hơn 80 cựu sinh viên trường MIT đã được trao giải Nobel. 

Anh chị nào có con em học hành trong mấy trường này, chắc hạnh phúc còn hơn trúng xổ số đặc biệt hen.

CHÍ NGHĨA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét