Làng Vũ Đại ngày nay đã lát...bê tông khắp xóm

“Ai cho tao làm người lương thiện?”

30 năm trước, cậu học trò phổ thông học cách phân tích tác phẩm văn học hiện thực phê phán, nhưng cũng khó mà hình dung và thấu cảm hết bi kịch của Chí Phèo- bi kịch của một người chửi không chừa ai trong đời, chỉ vì cuộc đời chưa bao giờ xem Chí như là một con người. Ngòi bút của nhà văn Nam Cao đã khắc họa sắc nét những chân dung văn học như Chí Phèo, Thị Nở, Bá Kiến... để từ trang sách của ông, những hình tượng đó bước lên màn ảnh, bước ra sân khấu và đi vào đời sống.

Làng Vũ Đại hôm nay đã lát... bê tông khắp xóm. Những cơ sở kho cá gia truyền nức tiếng làng Vũ Đại có ở khắp xã Hoà Hậu. Lò gạch cũ đã không còn. Chỉ còn gian nhà chính cũ kĩ của Bá Kiến thì vẫn giữ lại, với mảnh vườn bé tẹo trồng dăm ba gốc chuối. Nhà lưu niệm và mộ nhà văn Nam Cao cũng ở gần đó.Mùa này vắng vẻ, khách đến tham quan thì gọi cho số đt trên tấm bảng treo trước cửa. 

Không có Thị Nở để hỏi thăm công thức nấu bát cháo hành “lợi hại”, để một lần nữa khẳng định chân lí : tình yêu của đàn ông đi xuyên qua dạ dày là có thật.

Đành ghé vào quán phở, gọi một bát tái chín nhiều hành trong một ngày mùa đông...

Ước mơ tột cùng của đời người, có lẽ chỉ gói gọn trong mấy chữ: lương thiện, bình an. Có phải vậy không ông Nam Cao, phải vậy không anh Chí Phèo?

CHÍ NGHĨA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét