Những cảnh đẹp mê mẩn ở Tây Nguyên


Nằm giữa hai tỉnh Gia Lai - Kon Tum, huyện Chư Păh có nhiều cảnh đẹp mê mẩn lòng người khiến du khách không thể bỏ qua khi đến Bắc Tây Nguyên.

Núi lửa Chư Đang Ya

Chư Đang Ya thuộc địa phận làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh, cách trung tâm phố núi Gia Lai khoảng 30km về hướng Đông bắc, cách điểm du lịch Biển Hồ nổi tiếng 20 km.

Theo tiếng đồng bào Jrai, Chư Đang Ya có nghĩa là củ gừng dại. Đây là một trong những ngọn núi lửa từng hoạt động dữ dội ở vùng đất Tây Nguyên cách đây hàng triệu năm, nằm ẩn mình giữa đại ngàn hoang sơ. Từ trên cao nhìn xuống, ngọn núi tựa như một cái phễu khổng lồ, miệng núi tròn rỗng mang sắc đỏ màu mỡ đã được những lớp nham thạch tạo nên qua hàng triệu năm lịch sử. Đặc biệt vào khoảng tháng 10 hàng năm, núi lửa Chư Đang Ya được bao phủ bởi những cánh hoa dã quỳ xung quanh ngọn núi và cả trên địa bàn huyện.

Đến đây, du khách sẽ được nhìn thấy những cánh đồng cỏ tươi tốt được bù đắp bởi đất đỏ bazan màu mỡ. Mùa hoa dã quỳ nở, hay mùa hoa dong riềng chấp chới đỏ trên một thảm xanh mướt mát. Ngọn núi nơi đây thực sự là thiên đường dành cho mọi người bởi nét đẹp vừa yên bình những vẫn rực rỡ, tươi đẹp và trù phú.

Hàng thông Biển hồ chè

Phía bên kia Hồ T'Nưng (Biển Hồ) của thành phố Pleiku, con đường thông xã Nghĩa Hưng (Chư Păh) được coi là con đường đẹp nhất Gia Lai ngày nay, nơi có hàng thông trăm tuổi tuyệt đẹp, những đồi chè xanh mướt mắt, một ngôi chùa cổ kính và những nương, ruộng, đồn điền cà-phê mọc xen dã quỳ đang mùa ra trái.

Hàng thông trăm tuổi, được trồng bởi những người công nhân đồn điền Sở Trà thời kì Pháp thuộc, những tán thông già dặn đã lớn lên theo thời gian, kết thành bóng mát trên một con đường liên thôn khiến cho ai ngang qua vùng đất này cũng phải ngỡ ngàng. Nhiều bạn trẻ yêu mến vẻ đẹp lãng mạn của hàng thông "trăm tuổi" này thường gọi nó bằng cái tên "con đường Hàn Quốc".

Hồ Tân Sơn

Nằm về phía Đông Nam huyện Chư Păh, dung tích chứa hồ khoảng 4,1 triệu m3 nước. Hồ Tân Sơn là một trong những hồ nước có cảnh quan đẹp, Vẻ đẹp của thiên nhiên núi non sông nước gắn với công trình kỳ vĩ do con người tạo ra đã tô điểm lẫn nhau tạo nên sức hấp dẫn của cảnh quan nơi đây đắm say lòng người.

Núi Chư Nâm

Núi Chư Nâm có độ cao 1.472m so với mực nước biển. Nơi đây được xem là ngọn núi cao nhất của vùng cao nguyên Pleiku - Gia Lai ở khu vực phía Tây. Với khí hậu khá thuận lợi, Chư Nâm sẽ là điểm đến săn mây được yêu thích nhất nếu được đầu tư xây dựng. Ở trên ngọn núi có thể nhìn ra xa về TP. Pleiku.

Thuỷ điện Yaly

Yaly chính là công trình thủy điện lớn nhất Tây Nguyên, là nơi cung cấp điện chính cho đồng bào Tây Nguyên. Đặc biệt, Tiến gần tới đập xả nước, bạn sẽ được chiêm ngưỡng thác nước khổng lồ từ trên cao chảy xuống, nhất là vào những dịp xả lũ. Đập xả lũ gồm có 6 van cửa, mỗi van cửa rộng tới 15m, sức nước chảy mạnh tung bọt trắng xóa, đôi khi còn được thấy cả dải cầu vồng tuyệt đẹp.

Đến với công trình này, du khách có thể ghé qua thác Yaly để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ của thác nước này. Điều đặc biệt, khi bạn đến tham quan thủy điện Yaly sẽ được khám phá con đường hầm dài khoảng 500m từ cổng nhà máy đến địa điểm đặt máy phát điện.

Tại đây, với những chùm đèn rực rỡ như sao ở hai bên hông và trên mái vòm tỏa sáng, lung linh, huyền ảo. Với phong cảnh nên thơ, trữ tình, Ia Ly trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách.

THANH THANH

Đăng nhận xét

0 Nhận xét