Bánh Tằm bì - Món ngon đầy tự hào của ẩm thực miền Tây

Ẩm thực miền Tây dung dị, mộc mạc nhưng đôi lúc cũng phóng khoáng như chính con người nơi đây. Sự kết hợp giữa ngọt và mặn đã tạo nên vô vàn những món ăn thú vị, trong đó phải kể đến bánh tằm bì.

Miền Tây sông nước luôn hấp dẫn du khách bởi không gian ẩm thực vô hạn với muôn vàn kiểu biến tấu “lạ đời” mà vẫn ngon miệng.

Không biết từ bao giờ mà người ta thường hay truyền tai nhau rằng người miền Tây thường rất ưa chuộng nước cốt dừa vì món nào cũng phải chan một ít vào, không chừa là mặn hay ngọt. Từ các món xôi, chè, bánh chuối, bánh bò, tàu hủ đến ti tỉ món ăn khác đều không thể thiếu được loại sốt đặc biệt này. Quả thực đúng là như vậy, người dân Nam Bộ luôn có niềm cảm hứng vô hạn với món cốt dừa, đưa nó vào trong từng món ăn thân quen.

Tuy nhiên, đối với các món ngọt thì chắc hẳn bạn vẫn có thể gật gù đồng ý được nhưng với những món mặn thì lại khiến nhiều người không khỏi tò mò. Mặc dù có rất nhiều món mặn được kết hợp cùng với nước cốt dừa, nhưng gây thương nhớ nhất có lẽ vẫn phải là bánh tằm bì.

Nhiều nơi có món bánh tằm bì, nhưng ăn ở Bạc Liêu vẫn là đúng vị nhất. Đó là cái chất giản dị nguyên sơ từ những sợi bánh trắng muốt, mềm, dai. Đến với đất Bạc Liêu, không chỉ có sơn hào hải vị cao sang như danh tiếng công tử Bạc Liêu mà còn có cơm quê, bánh tằm bì và lòng nhiệt thành của người dân bản xứ.

Nếu như ai chưa từng thử qua món ăn này thì cứ hiểu đơn giản thôi: Đây là một loại bánh được làm từ bột gạo, có hình dáng “ú ụ” trông giống những con tằm nên người ta mới gọi tên là bánh tằm. Thức bánh này là một phần không thể thiếu trong mâm bánh ngọt miền Tây cùng với vô số loại bánh hấp dẫn khác như: bánh chuối, bánh lá, bánh ít trần… ăn kèm với nước cốt dừa. Từ một món ăn vặt, người dân đã sáng tạo, đem vị mặn của bì heo vào để tạo ra một món chính độc đáo.

Phần bánh tằm trắng mịn, sợi dài dai ăn kèm với bì heo luộc thái mỏng, rồi trộn đều lên với thính gạo thơm nức mũi và thịt ba chỉ tẩm ướp đậm đà. Cuối cùng, người ta thêm vào một tí màu xanh của mỡ hành, dưa leo, rau sống để giúp cân bằng lại hương vị. Khi ăn, thực khách chỉ cần chan nước mắm chua ngọt và cốt dừa thơm béo là thưởng thức được ngay. Cách nấu nước cốt dừa thì không ai biết của ai chính xác như thế nào. Bí quyết tạo nên điểm khác biệt nằm ở việc nước cốt dừa phải được nấu với lửa thật nhỏ, canh nấu hơi lăn tăn chứ không được để sôi sùng sục để giữ nguyên độ béo. Còn nước mắm chua ngọt thì phải pha chua vừa, the the để giúp cân bằng lại độ ngậy của cốt dừa và kích thích vị giác.

Mới lần đầu nhìn tô bánh tằm bì, nhiều người sẽ nghĩ đây là một biến tấu của bánh canh vì sự giống nhau của những sợi bánh. Tuy nhiên, bánh tằm có một hương vị béo béo, mềm mại rất lạ. Đây là món ăn không hề đơn điệu, mà hương vị lại vô cùng bùng nổ, khiến ai ăn rồi cũng nhớ mãi không thôi.

Thoạt đầu mới nghe giới thiệu, không ít người tỏ ra ái ngại vì nhận thấy sự kết hợp của món ăn này hơi ngại miệng. Thế nhưng, đối với người dân miền Tây thì đây là một món ăn chứa đầy niềm tự hào của miền quê sông nước. Tự hào vì đã tạo ra một món ăn lạ lẫm mà lại vô cùng đặc sắc, dần trở thành đặc sản trứ danh của vùng miền. Tự hào vì được thưởng thức một món ăn bình dị mà ngon miệng, là cái cớ để bạn bè phương xa gặp nhau hàn huyên tâm sự.

Bảo bánh tằm bì là món ăn với sự kết hợp khá mâu thuẫn cũng không sai. Thế nhưng, nếu ai đã ăn rồi thì rất dễ bị mê mẩn bởi cái sự kết hợp đến kì lạ này. Nào là nước cốt dừa béo ngậy, mắm chanh ớt chua chua cay cay, rồi một loạt các loại nguyên liệu khác đi kèm, thật chẳng sai khi nói đây là một trong những món ăn vô cùng đặc biệt của miền quê sông nước. Ngày nay, người ta có thể ăn kèm bánh với xíu mại, ram, chả giò, chả lụa để thêm đầy đặn và khoái khẩu.

Món này càng ăn càng ghiền, càng thấy đậm đà hương vị đặc trưng, như dư vị cuộc sống vùng đất đờn ca tài tử. Chính vị khó quên đó đã thu hút du khách kiểu gì cũng phải ăn bằng được thứ đặc sản này khi đến Bạc Liêu. Còn nếu ai không biết, người dân bản xứ hay hướng dẫn viên du lịch đều chào mời khách ăn thử món ăn độc - lạ này.

Món bánh tằm bì cũng như miền Tây, từ Bạc Liêu xuất hiện ở nhiều nơi như Sài Gòn và trở nên vô cùng nổi tiếng. Thế nên nếu có dịp đặt chân đến miền Tây, đừng e dè mà hãy thử ngay, biết đâu bạn lại nhanh chóng phải lòng món ăn với sự kết hợp kỳ lạ nhưng cũng hết sức thú vị này.

THANH NGHĨA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét