Những chiếc xe sặc sỡ ở Pakistan

Những chiếc xe sặc sỡ ở Pakistan
Dọc theo cung đường Karakoram, mình thường  gặp những xe tải sơn hoa văn truyền thống sặc sỡ chạy ngược xuôi nhìn rất vui mắt. Có những đoạn chỉ có xe của bọn mình đi thong thả và ngắm cảnh. Từ những dấu tích của con đường tơ lụa cổ xưa trên các vách đá ven đường, đến những nơi có vị trí địa chất đặc biệt như điểm va chạm của các mảng lục địa Á- Âu- Ấn Độ gần 55 triệu năm trước, với biểu tượng cách điệu 3 ngọn núi ở xa xa...

Những ngày khám phá vài nơi ở miền Bắc của Pakistan, mình hầu như chỉ thấy toàn đàn ông làm việc. Từ trồng trọt, chăn nuôi, tiếp tân, phục vụ trong khách sạn, cho đến bán hàng ngoài chợ... Râu tóc rậm rạp, mắt to, mũi cao nhìn họ cực ngầu, nhưng nhiều ông rất thân thiện, hiếu khách. Còn phụ nữ Hồi giáo, đàn ông nước ngoài như mình nên giữ khoảng cách, chỉ lịch sự chào và trò chuyện khi cần thiết. Đó cũng là cách tôn trọng văn hoá bản địa của họ.

Chuyến này mình có dịp ở nhà người dân và ăn uống theo kiểu gia đình. Món ăn của người Pakistan chủ yếu có thịt gà, bò, dê, cá và các loại đậu cùng rau củ. Mùi cà ri tất nhiên vẫn là chủ đạo nhưng nhạt hơn món Ấn hay Sri Lanka. Kết nhất là món trà sữa nhà nấu của họ gọi là Chai, vị rất thanh, không quá ngọt và thơm mùi sữa bò tươi. Đặc biệt là món bơ handmade của người dân miền núi phía Bắc này. Béo nhẹ, thơm, tan dần trên đầu lưỡi chứ không vón cục như bơ công nghiệp. Bữa bọn mình ở làng hoa, hai vợ chồng anh chủ nhà có nhiêu món ngon bê ra hết mời khách. Gắn bó có hai ba hôm, khi tụi mình rời đi, anh chủ nhà cao to bịn rịn chia tay và...rớm nước mắt với một đứa bạn trong nhóm hay vi vu, trò chuyện cùng anh. Xe chạy được vài tiếng, đứa bạn mình nhận được tin nhắn của anh chủ nhà: “Người anh em, tao nhớ mày!”.

CHÍ NGHĨA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét