Những đặc sản nức tiếng ở Điện Biên


Nếu đã đặt chân đến Điện  Biên mà  không  thưởng thức qua những đặc sản trứ danh nơi đây thì quả là một điều nuối tiếc. Dù không quá phong phú nhưng các món ngon Điện Biên đều khiến du khách nhớ mãi hương vị của chúng dù chỉ qua một lần thưởng thức. Món ăn nơi đây mang đậm hương vị vùng núi Tây Bắc và thắm đượm tình người.

Thịt trâu gác bếp: Từng miếng thịt đỏ au sau khi tẩm ướp gia vị riêng và được hun trên gác bếp, chúng sẽ săn lại. Khi muốn thưởng thức, bạn chỉ cần nướng sơ qua một chút trên than hồng là đủ làm cho thịt mềm. Thịt trâu gác bếp là một trong những ẩm thực Điện Biên đặc trưng. Thường chỉ vào những dịp tết hoặc lễ cúng lớn, người dân nơi đây mới để lại một ít để làm món ăn này.

Bắp cải cuốn nhót xanh: Bạn sẽ cảm nhận vị ngon thơm lừng không thể cưỡng lại từ món ăn với đủ dư vị chua, cay, mặn, ngọt hòa quyện  một  cách hài  hòa. Với các nguyên liệu: nhót xanh, bắp cải, rau mùi và chẳm chéo là du khách đã có thể  thưởng  món  ăn tuyệt cú mèo này.

Chẳm  chéo: Đây là một loại gia vị mang đặc trưng riêng của núi rừng Tây Bắc. Nó được làm từ quả của cây mắc khén. Quả mắc khén  sau  khi  thu  hoạch, được rang giòn và giã thật mịn rồi trộn đều với ớt khô (bỏ hạt nướng giòn), muối rang, rau mùi tàu cắt nhỏ rang khô (được giã thành bột mịn) và sả. Chẳm chéo làm nước chấm ăn kèm với  các  món  như  bắp  cải cuốn nhót xanh, thịt trâu khô,  xôi,...  thì  ngon không thể tả.

Măng đắng: Vừa là sản vật, vừa là món ăn phổ biến của người dân nơi đây, măng đắng thường được dùng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: xào, luộc, hầm xương,... Đặc biệt, bạn có thể dễ  dàng thưởng thfíc món  măng  đắng  chấm  với  chẳm  chéo. Vị đắng chát tự nhiên của măng rừng hòa quyện vị chua, cay mà lại thơm ngon của  nước  chấm  chẳm chéo sẽ khiến du khách có những trải nghiệm vị giác khó có thể quên giữa chốn núi rừng.

Bên cạnh đó, Điện Biên còn có  vô  vàn  các  đặc  sản khác nữa như: gạo Điện Biên, gà đen Tủa  Chùa, Trà Tuyết Tủa Chùa, cà  phê  Mường  Ảng,  xôi  nếp  nương, ẩm thực người Thái Tây Bắc… đang chờ đợi bạn khám phá. Hãy một lần đến với địa danh nổi  tiếng  này  để không chỉ thị giác, mà ngay  cả  vị  giác  cũng  được làm hài lòng bởi những sản vật đậm đà bản sắc vùng cao.

THANH NGHĨA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét