Thả hồn giữa bức tranh thiên nhiên bình dị ở rừng Trà Sư (An Giang)

Vẻ đẹp xanh mướt của bức tranh thiên nhiên rừng tràm Trà Sư đã làm say đắm bao tâm hồn của những tín đồ xê dịch. Không chỉ có không gian tươi mát, yên bình, rừng tràm Trà Sư còn là địa điểm lý tưởng để du khách thả mình trong khung cảnh làng quê tuyệt đẹp.

Ghé thăm An Giang, chúng ta thường nhớ ngay đến miếu Bà Chúa Xứ, núi Cấm, núi Sam, những cánh đồng thốt nốt chụp ngược ánh hoàng hôn hay chợ Châu Đốc sầm uất vốn vẫn hay được mệnh danh là Vương quốc mắm... mà lại quên đi rừng tràm Trà Sư xanh bạt ngàn, mê đắm hồn của bao viễn khách.

Rừng tràm Trà Sư thuộc địa phận xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, cách thành phố Long Xuyên gần 100 cây số. Hiện nay, rừng tràm Trà Sư đang là một trong những địa điểm tham quan tiêu biểu cho du lịch mùa nước nổi An Giang với diện tích lên tới 850 héc ta. Ngoài ra, đây cũng là cánh rừng tràm ngập nước có hệ động thực vật phong phú tại miền Tây Nam Bộ.

Hàng năm vào mùa nước nổi, rừng tràm Trà Sư An Giang lại bộc lộ hết vẻ đẹp thiên nhiên tiềm ẩn, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt diệu. Nơi đây còn có tầm quan trọng rất lớn trong công tác bảo tồn đất ngập nước tại Đồng bằng sông Cửu Long. Đến rừng tràm Trà Sư, du khách không chỉ bị thu hút bởi không gian thiên nhiên với rừng tràm rợp bóng hai bên, mà còn được chiêm ngưỡng hàng loạt loài chim nước, động vật hoang dã quý hiếm bởi nơi đây còn được phát triển để trở thành “ngôi nhà chung” - khu bảo tồn của rất nhiều lớp sinh vật nhiệt đới đang sinh sống ở vùng đất Tây Nam Bộ này.

Du khách sẽ được trải nghiệm đi xuồng ba lá băng qua cánh rừng, các cô chèo xuồng kiêm hướng dẫn viên sẽ đưa khách tham quan đi dọc rừng tràm, đồng thời sẽ giới thiệu các điểm thú vị chỉ nơi đây mới có. Trên chiếc xuồng đang đong đưa theo nhịp sóng nước, du khách sẽ có cảm giác như đang hòa mình vào dòng chảy để cảm nhận được hết sự yên ả, thanh bình của toàn bộ khu rừng.

Những cây tràm từ dưới nước vươn mình thẳng lên cao, hướng về phía bầu trời xanh thẫm, bao quanh hai bên lối đi của thuyền. Càng vào sâu bên trong, các cây tràm càng dày đặc, du khách sẽ có cảm giác như được hoàn toàn tách biệt với thế giới xô bồ bên ngoài. Mặt nước được phủ một màu xanh mát của bèo trôi hòa cùng tiếng chim vọng về từ phía xa hai bên vòm tràm tạo nên một khung cảnh kỳ bí, say đắm lòng người.

Vì là khu du lịch sinh thái nên rừng tràm Trà Sư “ngập tràn” những loài thủy sinh vật, chim muông, cá nước… với khoảng 140 loài thực vật, với diện tích được tràm gần như bao phủ. Chính vì điều đó, trong chuyến tham quan, du khách chắc chắn sẽ bắt gặp cảnh những đàn chim nối cánh bay lên giữa đồng nước mênh mông, hoặc vài chú vạc đang neo mình trên thân cây tràm. Nếu may mắn hơn, du khách còn được nhìn thấy hình ảnh cánh cò trắng sà xuống mặt nước kiếm ăn, tạo nên bức tranh thiên nhiên vừa bình dị, an yên, vừa vô cùng “hiếm có khó tìm” giữa thời hiện đại.

Vào sâu bên trong, rừng tràm còn có một ngọn tháp cao được xây dựng để du khách dễ dàng ngắm toàn cảnh từ trên cao của khu du lịch sinh thái này. Ở đây có kính viễn vọng (tầm nhìn đạt 25km) để khách tham quan tha hồ ngắm nhìn sự bạt ngàn của rừng tràm, màu xanh trải dài hút tầm mắt hay những cánh chim bay về tổ mà chưa kịp nhớ tên lúc chiều tà...

Ngày nay, rừng tràm Trà Sư đã được đầu tư và làm mới, đem đến một hình dáng trẻ trung hơn. Tiêu biểu là chiếc cầu tre “vạn bước”, có tổng chiều dài hơn 10km, đạt kỷ lục chiếc cầu tre dài nhất Việt Nam. Đây là công trình giúp tô điểm thêm sự thú vị cho rừng tràm và đang được rất nhiều du khách, đặc biệt là giới trẻ yêu thích.

Thậm chí, các bạn còn có thể nhìn thấy rất nhiều ngôi làng của đồng bào Khmer gần đó, với đa dạng làng nghề độc đáo như nuôi ong mật, nấu đường thốt nốt, dệt thổ cẩm và các làng nghề thủ công mỹ nghệ.

Sau khi “cập bến”, du khách có thể nghỉ ngơi tại chòi nghỉ khá rộng rãi, thoải mái và bắt đầu công cuộc khám phá ẩm thực nơi đây, với rất nhiều món ăn dân dã. Một vài cái tên đặc trưng có thể kể đến như canh chua cá linh nấu bông điên điển, cá lóc nướng trui, chuột đồng nướng, cá tai tượng chiên xù,…

Thời điểm đẹp nhất để đến rừng tràm Trà Sư chắc chắn phải là vào mùa nước nổi, tương ứng với khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11. Vào mùa này, dường như tràm cũng đặc biệt xanh hơn, nước về với các cánh bèo cám phủ xanh bề mặt. Khi đi thuyền, bạn sẽ cảm giác như đang lướt qua một thảm nhung vô cùng êm nhẹ và cực kỳ thích thú.

Rừng tràm Trà Sư sẽ là điểm đến lý tưởng để du khách xua tan mỏi mệt của guồng quay cuộc sống thường nhật, để tạm gác lại thực tại xô bồ và quan trọng nhất là để một lần tâm hồn được vỗ về, hòa cùng nhịp thở với thiên nhiên.

THANH NGHĨA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét